บทความที่ได้รับความนิยม

วันพฤหัสบดีที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2554

ข่าวเช้านี้

ไฟเขียวชั่งกิโลขายไข่ไก่ดีเดย์เริ่มเดือนหน้า



เริ่มแล้วขายไข่แบบชั่งกิโล "มาร์ค" ฟุ้งทดลองขายตลาดสดมีนบุรี-รังสิต พบราคาถูกลง ลดรายจ่ายฟองละ 10-20 สตางค์ หรือ กก.ละ 2-3 บาท แต่แม่บ้านมึน ซื้อไข่ใหญ่ชั่งกิโลแพงขึ้น "พาณิชย์" เล็งเปลี่ยนระบบต้นเดือนหน้า เคาะกิโลกรัมละ 50-52 บาท ด้านสมาคมผู้ค้าฯซ้ำเติมประกาศ ขึ้นราคาอีกฟองละ 10 สตางค์

เตรียมเปลี่ยนวิธีขายไข่ไก่แบบชั่งกิโลครั้งนี้เปิดเผยขึ้นเมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 19 ม.ค. ที่กระทรวงพาณิชย์ นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยหลังประชุมร่วมกับสมาคมผู้ค้าไข่ไก่ สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่และตัวแทนตลาดสด เพื่อเตรียมความพร้อมจำหน่ายไข่ไก่เป็นกิโลกรัม หรือชั่งกิโลฯ ขาย ตามนโยบายประชาวิวัฒน์ของรัฐบาล ว่า จะเริ่มขายไข่ไก่ชั่งกิโลกรัมได้ในต้นเดือน ก.พ.นี้ โดยเบื้องต้นจะทดลองขายในตลาดสดเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลก่อน เช่น ตลาดมีนบุรี ยิ่งเจริญและรังสิต เป็นชนิดไข่คละราคา กิโลกรัมละ 50-52 บาท ซึ่งจะช่วยลดภาระรายจ่ายให้ประชาชนได้ฟองละ 10-20 สตางค์หรือประหยัดลงกิโลกรัมละ 2-3 บาท และยังเป็นการแก้ปัญหาการโกงขนาดไข่ไก่ได้ด้วย

   
นางวัชรี กล่าวต่อว่า การขายไข่แบบชั่งกิโลฯ คาดว่าจะช่วยลดราคาไข่ไก่ได้ เพราะสามารถส่งไข่ไก่จากฟาร์มถึงร้านขายปลีกได้เลย ไม่ต้องผ่านกระบวนการคัดแยกจากสมาคมผู้ค้าไข่ไก่ โดยช่วงเริ่มต้นจะนำไข่คละมาชั่งกิโลฯ ขายก่อนประมาณ 20% ของปริมาณไข่ทั้งหมดที่ขายในตลาดที่เข้าร่วมโครงการ ส่วนที่เหลืออีก 80% ยังจะขายเป็นไข่แยกขนาดเหมือนเดิม เพื่อเป็นการทดลองตลาดก่อน 3 เดือน และหลังจากนั้นจะนำมาจัดทำเป็นมาตรฐานไข่ไก่ชั่งกิโลฯ และราคาแนะนำอย่างเป็นทางการ
   
นางวัชรี กล่าวต่ออีกว่า สำหรับแนวทางการคิดกำไรจะบวกกำไร และค่าบริหารจัดการ ค่าขนส่ง ค่าถุง ค่าไข่แตก จากหน้าฟาร์มให้ผู้ขาย กก.ละ 5-8 บาท หรือมีราคาหน้าฟาร์ม กก.ละ 43-45 บาท และราคาขายปลีก 50-52 บาท ซึ่งทำให้ไข่ไก่เป็นอาหารโปรตีนราคาถูกที่สุดของคนไทยต่อไป ถูกกว่าเนื้อไก่ กก.ละ 66-70 บาท เนื้อหมู กก.ละ 110-120 บาท โดยการเลือกซื้อของประชาชนยังมีสิทธิเลือกซื้อไข่ไก่ได้ถูกขนาดเหมือนเดิม ถ้าซื้อฟองใหญ่จะได้จำนวนน้อย แต่หากซื้อฟองเล็กจะได้จำนวนมากและในกรณีซื้อไข่ไก่ไม่ครบหรือเกิน 1 กก. ผู้ค้าจะต้องคิดราคาตามน้ำหนักจริง ห้ามปัดเศษสตางค์เด็ดขาด
    
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมการค้าภายใน ได้คำนวณสูตรการคิดขนาดไข่ไก่ ต่อน้ำหนัก 1 กก.ไว้ โดยไข่ไก่เบอร์ 0 น้ำหนักเกินฟองละ 71 กรัม มีจำนวน 13.8 ฟองต่อ 1 กก. ไข่ไก่เบอร์ 1 น้ำหนัก 65-70 กรัม มี 14.8 ฟองต่อ 1 กก. ไข่ไก่เบอร์ 2 น้ำหนัก 60-65 กรัม มี 16 ฟองต่อ 1 กก. ไข่ไก่เบอร์ 3 น้ำหนัก 55-60 กรัม มี 17.4 ฟองต่อ 1 กก. ไข่ไก่เบอร์ 4 น้ำหนัก 50-55 กรัม มี 19 ฟองต่อ 1 กก. ไข่ไก่เบอร์ 5 น้ำหนัก 45-50 กรัม มี 22 ฟองต่อ 1 กก. และไข่ไก่เบอร์ 6 น้ำหนักไม่เกิน 45 กรัม มี 23.5 ฟองต่อ 1 กก.
   
นางวัชรี ยังกล่าวถึงส่วนการเปรียบเทียบราคาไข่ไก่แยกขนาดกับแบบชั่งกิโลฯ ว่า ไข่ไก่เบอร์ 0 ราคาแพงขึ้นเล็กน้อย จากเดิมฟองละ 3.1 บาท ชั่งกิโลฯ เพิ่มเป็น 3.14 บาท แต่ขนาดที่เหลือขายชั่งกิโลฯ จะถูกกว่าแบบแยกขนาด แต่มีความเสี่ยงที่ไข่จะแตกเพิ่มขึ้น โดยเบอร์ 1 เดิมฟองละ 3 บาท ชั่งกิโลฯ เหลือ 2.92 บาท เบอร์ 2 ฟองละ 2.9 บาท ชั่งกิโลฯ เหลือ 2.71 บาท เบอร์ 3 ฟองละ 2.8 บาท ชั่งกิโลฯ เหลือ 2.49 บาท เบอร์ 4 ฟองละ 2.7 บาท ชั่งกิโลฯ เหลือ 2.27 บาท เบอร์ 5 ฟองละ 2.6 บาท ชั่งกิโลฯ เหลือ 2.06 บาท
   
ด้านนายมาโนช ชูทับทิม นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 18 ม.ค.ที่ผ่านมา ไข่ไก่ได้เพิ่มราคาอีกฟองละ 10 สตางค์ ทำให้ไข่คละเพิ่มจากฟองละ 2.60 บาท เป็น 2.70 บาท ซึ่งถือเป็นการปรับราคาขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากเคยปรับครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 7 ม.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากต้นทุนการเลี้ยงสูงขึ้น แต่ผลผลิตออกมาลดลง หลังจากเกิดโรคระบาด (ไข่ฝ่อ) ส่งผลให้ผลผลิตไข่ไก่ที่ออกสู่ตลาดลดลง 20% หรือหายจากตลาดไปวันละ 4-5 ล้านฟอง แต่การขึ้นครั้งนี้ถือเป็นราคาที่ปรับต่ำกว่าต้นทุนการเลี้ยงที่สูงถึงฟองละ 2.90 บาท
   
“การขายไข่เป็น กก.หากได้รับการสนับสนุนและรณรงค์ต่อเนื่องจากภาครัฐ เชื่อว่าจะประสบความสำเร็จ และช่วยให้ผู้บริโภคประหยัดรายจ่ายได้ กก.ละ 5-7 บาท แต่ที่ผ่านมาโครงการนี้เคยทำแล้วเมื่อ 10 ปีก่อน และแค่ 2 ปีก็เลิก เพราะไม่ได้รับการสนับสนุนผลักดันจากภาครัฐและทำจริงจังเหมือนครั้งนี้” นายมาโนช กล่าว
   
ส่วนที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีขายไข่ไก่ด้วยวิธีชั่งกิโลฯ ว่า เท่าที่ได้คุยกันในกรอบของแผนการปฏิรูปเป็นเรื่องของการที่จะเพิ่มทางเลือก ให้กับผู้บริโภค ซึ่งในการจะดำเนินการเรื่องนี้คงต้องมีการให้กระทรวงพาณิชย์เชิญผู้ที่ เกี่ยวข้องทั้งหมดมาพูดคุยก่อน จึงเข้าใจว่าเริ่มทำได้ในบางพื้นที่ก่อน คงไม่ได้หมายความว่าทำเป็นการขายทั่วไปทั้งหมด
   
เมื่อถามว่า ประชาชนไม่เข้าใจว่าการขายไข่เป็นกิโลฯหรือเป็นฟองจะราคาถูกกว่ากัน นายกฯ ชี้แจงว่า ขณะนี้มีการทดลองนำร่องที่มีนบุรีกับรังสิตพบว่าราคาถูกกว่า เพราะวัตถุประสงค์คือจะทำให้ถูกกว่า ซึ่งถ้าไม่ถูกกว่าก็คงไม่มีประโยชน์อะไร 
   
เมื่อถามต่อว่า การประกาศไข่ไก่เป็นสินค้าควบคุมจะมีส่วนช่วยด้วยหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามแนวของเราคือจะต้องมีการเข้มงวดกวดขันกันมากขึ้น ไม่ให้มีการเอารัดเอาเปรียบหรือขึ้นราคาโดยไม่สมเหตุผล เมื่อกระทรวงพาณิชย์ประกาศแล้วก็มีหน้าที่ติดตามกำกับดูแล ส่วนที่มีการปรับราคาขึ้นอยู่ระหว่างการตรวจสอบ
   
การปรับเปลี่ยนวิธีจำหน่ายไข่ไก่ทำให้มีชาวบ้านไม่พอใจโดยเมื่อเวลา 15.00 น. วันเดียวกัน ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ กลุ่ม นปช.แดงเชียงใหม่จำนวน 30 คน ได้รวมตัวกัน เพื่อยื่นหนังสือต่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ผ่านทาง ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ผวจ.เชียงใหม่ โดยมีการนำไข่ไก่ที่มีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 199 บาท พร้อมตาชั่งมาแสดง นอกจากนี้ทางกลุ่มผู้ชุมนุมยังเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกการเก็บภาษีสรรพ สามิตน้ำมัน ลดดอกเบี้ยเงินกู้และควบคุมราคาสินค้าด้วย
   
ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้ทดลองให้แม่ค้าในตลาดยิ่งเจริญ เขตบางเขน นำไข่ไก่เบอร์  3  มาใส่ถุงชั่งกิโล ปรากฏว่าสามารถบรรจุได้  16-17 ฟองต่อกิโลกรัม ซึ่งบรรดาผู้ขายส่วนใหญ่ยังไม่มีความเห็นถึงวิธีการดังกล่าวคงต้องรอให้ใช้ จริงเสียก่อน จึงสามารถนำมาคำนวณผลกำไรได้ต่อไป.

2 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณที่ทำให้ความรู้เกี่ยวกับอันตรายทำแท้ง

    ตอบลบ
  2. ิมีความรู้มากๆๆๆๆๆ

    ขอบคุณสำหรับความรู้

    ............................................

    ตอบลบ